วันอังคาร ที่ 24 ธันวาคม 2556
หมายเหตุ ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอยู่ในช่วงสอบการภาคความรู้เพิ่มเติม
กิจกรรมดนตรีบำบัดสำหรับเด็กพิเศษ
เกมเก้าอี้ดนตรี
จุดประสงค์ 1. นักเรียนมีสมาธิในการฟัง
2. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกตามความสามารถ
กิจกรรม - จัดเก้าอี้เป็นวงกลมให้เก้าอี้เหลือน้อยกว่าจำนวนนักเรียน
- เปิดเพลงแล้วให้นักเรียนเดินหรือเต้นรอบวงกลม
- เมื่อเพลงหยุดนักเรียนต้องรีบวิ่งไปนั่งเก้าอี้คนที่ไม่ได้นั่งเก้าอี้คือคนแพ้ให้ออกไปรอข้างนอกวงกลมแล้วเอาเก้าอี้ออกหนึ่งตัว
- เมื่อครูเปิดเพลงทุกคนก็เดินไปรอบ ๆ เก้าอี้เหมือนเดิมทำต่อไปเรื่อย ๆ จนเหลือเก้าอี้ตัวสุดท้ายและเหลือนักเรียนคนสุด
ท้ายเป็นผู้ชนะ
วิธีวัด/ประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน
เกมฝึกการทรงตัว (เพลงเต่า)
จุดประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกตามความสามารถ
2. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการทรงตัวขณะทำกิจกรรม
กิจกรรม "เพลงเต่า"
เต่า เต่า เต่า เต่า มันมี 4 ขา
4 ตีนเดินมา มันทำหัวผลุบ ๆ โผล่ ๆ
ครูร้องเพลงเต่าแล้วให้นักเรียนทำท่าคลาน นักเรียนทุกคนจะต้องทำท่าคลานไปจนถึงมุมห้องทุกคน
วิธีวัด/ประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมท่าทางของนักเรียนขณะทำกิจกรรม
เกมฝึกการทรงตัว (เพลงช้าง)
จุดประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกตามความสามารถ
2. เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการทรงตัวขณะทำกิจกรรม
กิจกรรม "เพลงช้าง"
ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือป่าว
ช้างมันตัวโตไม่เบา จมูกยาว ๆ เรียกว่างวง
มีเขี้ยวใต้งวง เรียกว่า งา มีหูมีตาหางยาว
ครูร้องเพลงช้างแล้วให้นักเรียนทำท่ากระดกก้นขึ้น แล้วก็คลานไปจนถึงมุมห้องทุกคน
วิธีวัด/ประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมท่าทางของนักเรียนขณะทำกิจกรรม
เกมเก็บผักเก็บปลา
จุดประสงค์ 1. นักเรียนมีสมาธิในการฟัง
2. เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักผักและปลา
3. เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักมือขวาและมือซ้าย
กิจกรรม - นำรูปภาพผักและปลาแล้วชี้ให้นักเรียนดู
- ครูร้องเพลงเก็บผักเก็บปลาให้นักเรียนฟังแล้วทำท่าทางประกอบ
- ฝนตก ฝนตก ฝนตก ฝนตกจักจัก (ทำท่ายกมือแล้วขยับนิ้วมือทั้ง 5 ตวัดลงพร้อมกัน)
- มือซ้ายหิ้วปลา (ให้นักเรียนใช้มือซ้ายหยิบรูปปลาแล้วชูขึ้นมา)
- มือขวาถือผัก (ให้นักเรียนใช้มือขวาหยิบรูปผักแล้วชูขึ้นมา)
- พอถึงที่พัก (ให้ทำท่าเดียวกับ ท่าฝนตก)
- วางผักวางปลา (ให้วางที่ละอย่างตามเนื้อเพลง)
"เพลงฝนตก
ฝนตก ฝนตก ฝนตก ฝนตกจักจัก
มือซ้ายหิ้วปลา มือขวาถือผัก
พอถึงที่พัก วางผักวางปลา
วิธีวัด/ประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมจากการฟังคำสั่งของนักเรียนขณะทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น